Giữa vùng đất nắng gió Quảng Bình, ẩn chứa một thực trạng đáng báo động: 10% học sinh lớp 6 vẫn chưa đọc thông, viết thạo.
Em Nguyễn Thị Hoa, một học sinh lớp 6 Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Vĩnh Kim, bộc bạch: "Em rất sợ môn Tiếng Việt. Em không hiểu bài, không đọc được những câu đơn giản nhất".
Căn nguyên của tình trạng này có nhiều: Môi trường gia đình không khuyến khích đọc sách, giáo viên thiếu phương pháp giảng dạy sáng tạo, thiếu hụt sách giáo khoa và giáo trình.
Ông Trần Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Vĩnh Kim, chia sẻ: "Chúng tôi đã cố gắng hết sức với những nguồn lực hiện có, nhưng vẫn không thể giải quyết triệt để vấn đề".
Hệ quả của tình trạng này vô cùng to lớn: Học sinh không biết đọc, viết sẽ khó tiếp cận tri thức, dẫn đến tụt hậu trong học tập và chậm phát triển toàn diện.
Cần có những biện pháp khẩn cấp để giải quyết tình hình này: Tăng cường hỗ trợ giáo viên, cung cấp đủ sách giáo khoa, tạo môi trường khuyến khích đọc sách cho học sinh và quan trọng nhất là nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên.
Tương lai của những học sinh này phụ thuộc phần lớn vào sự quan tâm và hành động của toàn xã hội. Bất kỳ học sinh nào cũng xứng đáng có cơ hội được đọc thông, viết thạo, mở cánh cửa tới một tương lai tươi sáng.
Em Nguyễn Thị Hoa, một học sinh lớp 6 Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Vĩnh Kim, bộc bạch: "Em rất sợ môn Tiếng Việt. Em không hiểu bài, không đọc được những câu đơn giản nhất".
Căn nguyên của tình trạng này có nhiều: Môi trường gia đình không khuyến khích đọc sách, giáo viên thiếu phương pháp giảng dạy sáng tạo, thiếu hụt sách giáo khoa và giáo trình.
Ông Trần Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Vĩnh Kim, chia sẻ: "Chúng tôi đã cố gắng hết sức với những nguồn lực hiện có, nhưng vẫn không thể giải quyết triệt để vấn đề".
Hệ quả của tình trạng này vô cùng to lớn: Học sinh không biết đọc, viết sẽ khó tiếp cận tri thức, dẫn đến tụt hậu trong học tập và chậm phát triển toàn diện.
Cần có những biện pháp khẩn cấp để giải quyết tình hình này: Tăng cường hỗ trợ giáo viên, cung cấp đủ sách giáo khoa, tạo môi trường khuyến khích đọc sách cho học sinh và quan trọng nhất là nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên.
Tương lai của những học sinh này phụ thuộc phần lớn vào sự quan tâm và hành động của toàn xã hội. Bất kỳ học sinh nào cũng xứng đáng có cơ hội được đọc thông, viết thạo, mở cánh cửa tới một tương lai tươi sáng.