Giá xăng tăng phi mã lên 25.230 đồng/lít, theo xu hướng thế giới
Theo thông báo mới nhất của Bộ Công Thương, giá xăng RON95 nhập khẩu về Việt Nam sẽ được điều chỉnh tăng thêm 1.313 đồng/lít, tương ứng với 2,7%, lên mức 25.230 đồng/lít. Đây là mức tăng thứ 13 liên tiếp của giá xăng trong năm nay, nâng tổng mức tăng lên tới 11.470 đồng/lít, tương đương 44,1%.
Mức tăng giá này diễn ra trong bối cảnh biến động phức tạp của giá dầu thế giới. Tuần qua, giá dầu Brent đã tăng vọt lên mức 121,83 USD/thùng, mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây, do lo ngại về gián đoạn nguồn cung từ Nga và nhu cầu tăng mạnh sau khi nhiều quốc gia nới lỏng lệnh hạn chế phòng chống COVID-19.
Việt Nam hiện đang nhập khẩu tới 60% nhu cầu xăng dầu trong nước, vì vậy giá xăng trong nước chịu ảnh hưởng lớn từ biến động giá dầu thế giới. Ngoài ra, việc đồng Việt Nam mất giá so với đồng đô la Mỹ trong thời gian gần đây cũng góp phần đẩy giá xăng tăng cao.
Mức tăng giá xăng kỷ lục này đang gây áp lực rất lớn lên nền kinh tế Việt Nam. Chi phí vận tải tăng cao sẽ ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa và dịch vụ, làm gia tăng lạm phát. Ngoài ra, giá xăng tăng còn ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người dân, đặc biệt là những người lao động thu nhập thấp.
Chính phủ Việt Nam đã và đang áp dụng các biện pháp để ổn định giá xăng dầu trong nước, bao gồm giảm thuế bảo vệ môi trường và trích quỹ bình ổn giá. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá dầu thế giới tiếp tục biến động, không rõ những biện pháp này có thể duy trì được sự ổn định của giá xăng trong bao lâu nữa.
Người dân Việt Nam cần chuẩn bị sẵn sàng trước khả năng giá xăng tiếp tục tăng trong thời gian tới. Cân nhắc giảm sử dụng phương tiện cá nhân, đi chung xe, sử dụng các phương tiện công cộng hoặc đi bộ khi có thể. Ngoài ra, người dân cũng có thể cân nhắc cắt giảm chi tiêu không cần thiết để giảm bớt gánh nặng tài chính do giá xăng tăng cao.
Theo thông báo mới nhất của Bộ Công Thương, giá xăng RON95 nhập khẩu về Việt Nam sẽ được điều chỉnh tăng thêm 1.313 đồng/lít, tương ứng với 2,7%, lên mức 25.230 đồng/lít. Đây là mức tăng thứ 13 liên tiếp của giá xăng trong năm nay, nâng tổng mức tăng lên tới 11.470 đồng/lít, tương đương 44,1%.
Mức tăng giá này diễn ra trong bối cảnh biến động phức tạp của giá dầu thế giới. Tuần qua, giá dầu Brent đã tăng vọt lên mức 121,83 USD/thùng, mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây, do lo ngại về gián đoạn nguồn cung từ Nga và nhu cầu tăng mạnh sau khi nhiều quốc gia nới lỏng lệnh hạn chế phòng chống COVID-19.
Việt Nam hiện đang nhập khẩu tới 60% nhu cầu xăng dầu trong nước, vì vậy giá xăng trong nước chịu ảnh hưởng lớn từ biến động giá dầu thế giới. Ngoài ra, việc đồng Việt Nam mất giá so với đồng đô la Mỹ trong thời gian gần đây cũng góp phần đẩy giá xăng tăng cao.
Mức tăng giá xăng kỷ lục này đang gây áp lực rất lớn lên nền kinh tế Việt Nam. Chi phí vận tải tăng cao sẽ ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa và dịch vụ, làm gia tăng lạm phát. Ngoài ra, giá xăng tăng còn ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người dân, đặc biệt là những người lao động thu nhập thấp.
Chính phủ Việt Nam đã và đang áp dụng các biện pháp để ổn định giá xăng dầu trong nước, bao gồm giảm thuế bảo vệ môi trường và trích quỹ bình ổn giá. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá dầu thế giới tiếp tục biến động, không rõ những biện pháp này có thể duy trì được sự ổn định của giá xăng trong bao lâu nữa.
Người dân Việt Nam cần chuẩn bị sẵn sàng trước khả năng giá xăng tiếp tục tăng trong thời gian tới. Cân nhắc giảm sử dụng phương tiện cá nhân, đi chung xe, sử dụng các phương tiện công cộng hoặc đi bộ khi có thể. Ngoài ra, người dân cũng có thể cân nhắc cắt giảm chi tiêu không cần thiết để giảm bớt gánh nặng tài chính do giá xăng tăng cao.