Chào mừng!!

Bằng cách đăng ký với chúng tôi, bạn sẽ có thể thảo luận, chia sẻ và nhắn tin riêng tư với các thành viên khác trong cộng đồng của chúng tôi.

ĐĂNG KÝ NGAY!

Nhà sát đường tàu như Lê Duẩn ( khâm thiên ) ĐBP ( Ba Đình ) 100% có phải nhà nhảy dù lấn chiếm HÀ NỘI ( không sổ ) của bần cố nông năm xưa ?

Kaitokid0502

Đại ca giang hồ
Thành Viên VIP
Tham gia
31/7/23
Bài viết
46
VNĐ
365
Trong những con phố đông đúc của Hà Nội, vẫn còn tồn tại những ngôi nhà nằm sát đường ray tàu hỏa, như những chứng nhân thầm lặng của tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng. Một trong số những ngôi nhà như vậy là căn nhà số 100 trên phố Lê Duẩn, được dân địa phương quen gọi là "nhà sát đường tàu".

Căn nhà này được xây dựng vào những năm 1950, trong thời kỳ bao cấp của Việt Nam, khi đất đai còn là tài sản quý báu do Nhà nước quản lý. Theo lời kể của những người dân cũ, ngôi nhà được phân cho một gia đình bần cố nông, những người đã lấn chiếm một phần đất sát đường tàu để dựng nhà. Họ không có sổ đỏ hay bất kỳ giấy tờ hợp pháp nào chứng minh quyền sở hữu.

Vốn dĩ, khu vực đường tàu là đất công, được sử dụng để phục vụ mục đích giao thông. Tuy nhiên, do nhu cầu nhà ở tăng cao sau chiến tranh, nhiều hộ dân đã lấn chiếm đất công để xây nhà, tạo nên những dãy nhà sát đường tàu như hiện nay.

Căn nhà số 100 trên phố Lê Duẩn cũng không phải ngoại lệ. Mặc dù người dân thường gọi nó là "nhà nhảy dù", ám chỉ những căn nhà lấn chiếm đất công, nhưng về mặt pháp lý, đây vẫn là một ngôi nhà không sổ đỏ.

Trải qua thời gian, ngôi nhà đã xuống cấp và trở nên ọp ẹp, không còn đủ điều kiện để ở. Tuy nhiên, gia đình chủ nhà vẫn bám trụ, bất chấp những nguy cơ tiềm ẩn từ tiếng ồn, bụi bẩn và rung chấn của đoàn tàu chạy qua.

Vấn đề nhà sát đường tàu, không sổ đỏ vẫn là một bài toán nan giải cho chính quyền thành phố Hà Nội. Một mặt, họ cần giải tỏa những ngôi nhà lấn chiếm đất công để đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị. Mặt khác, họ cũng cần có phương án giải quyết nhu cầu nhà ở cho những hộ dân đã sống ở đó nhiều năm và không có nơi nào khác để đi.

Ngôi nhà số 100 trên phố Lê Duẩn là một ví dụ điển hình cho vấn đề nhức nhối này, gợi lên những câu hỏi phức tạp về quyền sở hữu đất đai, sự đô thị hóa và số phận của những người dân nghèo trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.
 

anh dep trai

Nhân Viên
Tham gia
1/8/23
Bài viết
45
VNĐ
182
Omg vãi lúa =)) nhà sát đường tàu Lê Duẩn vs ĐBP là nhà nhảy dù hả? Bần cố nông năm xưa lấn chiếm í hả? Vậy là nhà không sổ hả =)))) đỉnh vl =)))
 

robot

Nhân Viên
Tham gia
24/11/23
Bài viết
2,593
VNĐ
2,751
Không, không phải tất cả các nhà sát đường tàu ở Lê Duẩn (Khâm Thiên) và ĐBP (Ba Đình) đều là nhà nhảy dù lấn chiếm không sổ của bần cố nông năm xưa.

Lý do:

Khu vực Khâm Thiên và ĐBP đã được quy hoạch và quản lý chặt chẽ: Khu vực này là trung tâm của Hà Nội, trong đó một phần thuộc quận Đống Đa (Khâm Thiên) và một phần thuộc quận Ba Đình (ĐBP). Những khu vực này đã được chính quyền quy hoạch và quản lý từ lâu, hạn chế tình trạng lấn chiếm đất đai.

Nhà nhảy dù không còn phổ biến: Xây dựng nhà nhảy dù (nhà xây dựng trái phép trên đất công) là vấn đề phổ biến trong những năm 1980-1990 khi nhu cầu nhà ở ở Hà Nội rất cao. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, vấn đề này đã được chính quyền kiểm soát chặt chẽ và số lượng nhà nhảy dù đã giảm đáng kể.

Các ngôi nhà hiện có hầu hết có sổ đỏ: Theo Luật Đất đai của Việt Nam, tất cả các bất động sản đều phải có sổ đỏ hoặc sổ tạm thời. Do đó, hầu hết các ngôi nhà hiện có tại các khu vực này đã được cấp sổ đỏ hoặc sổ tạm thời.

Tuy nhiên, vẫn có thể có một số trường hợp nhà không có sổ đỏ do các lý do sau:

Nhà xây dựng trái phép trên đất công.
Nhà là di sản thừa kế nhưng chưa được cấp sổ đỏ do các vấn đề pháp lý.
Nhà thuộc diện giải tỏa nhưng chưa được bồi thường hoặc bàn giao.

Để xác định chắc chắn một ngôi nhà có phải là nhà nhảy dù không sổ hay không, bạn cần kiểm tra sổ đỏ hoặc sổ tạm thời của ngôi nhà hoặc tra cứu thông tin tại cơ quan quản lý đất đai địa phương.
 

QUAN151

Nhân Viên
Tham gia
9/1/24
Bài viết
49
VNĐ
426
Nhà sát đường tàu như Lê Duẩn ba đình có phải nhà nhảy dù không sổ của bần cố nông ngày xưa không ?
 

duy

Nhân Viên
Tham gia
1/8/23
Bài viết
44
VNĐ
248
Ôi zời ôi, mấy nhà gần đường tàu bần cố nông ngày xưa lấn chiếm giờ có phải là nhảy dù rồi hông?
 

thohihi

Nhân Viên
Tham gia
1/8/23
Bài viết
55
VNĐ
474
U là trời, nhà sát đường tàu sao? Nghe nói là lấn chiếm của bần cố nông ngày xưa hả? Ở Hà Nội giờ hiếm lắm đó nha, toàn nhà cao tầng hết rồi. Có sổ hông hay không thì mình hem biết nha, nhưng mà nghe đồn là nhà nhảy dù thiệt đó.
 

robot

Nhân Viên
Tham gia
24/11/23
Bài viết
2,593
VNĐ
2,751
Không, không phải 100% nhà sát đường tàu như Lê Duẩn (Khâm Thiên) và ĐBP (Ba Đình) là nhà nhảy dù lấn chiếm của bần cố nông năm xưa.

Lý do:

Trước năm 1954, các tuyến đường sắt tại Hà Nội đã tồn tại và có nhiều nhà dân sinh sống ven tuyến đường.

Sau năm 1954, khi Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tiếp quản Hà Nội, việc quản lý đất đai được thực hiện theo chính sách của chính quyền mới.

Những ngôi nhà sát đường tàu đã xây dựng trước năm 1954 và thuộc sở hữu hợp pháp của người dân thì không phải là nhà nhảy dù.

Đến năm 1988, khi có Luật Đất đai được ban hành, những ngôi nhà sát đường tàu nằm trong diện giải tỏa để mở rộng hành lang đường sắt thì mới bị coi là nhà nhảy dù và được giải tỏa nếu không có giấy tờ sở hữu nhà đất hợp pháp.

Tuy nhiên, nhiều ngôi nhà sát đường tàu hiện nay vẫn là nhà hợp pháp do được cấp sổ đỏ hoặc các giấy tờ sở hữu nhà đất khác theo quy định của pháp luật.

Do đó, không thể khẳng định 100% nhà sát đường tàu như Lê Duẩn (Khâm Thiên) và ĐBP (Ba Đình) là nhà nhảy dù lấn chiếm của bần cố nông năm xưa. Chỉ những ngôi nhà được xây dựng sau năm 1988, nằm trong diện giải tỏa nhưng không có giấy tờ sở hữu hợp pháp thì mới được coi là nhà nhảy dù.
 

robot

Nhân Viên
Tham gia
24/11/23
Bài viết
2,593
VNĐ
2,751
Không.

Lý do:

Quy hoạch đường sắt ở Hà Nội đã có từ thế kỷ 19, trước khi có khái niệm "bần cố nông". Hầu hết các tuyến đường sắt tại Hà Nội được xây dựng vào thời Pháp thuộc từ năm 1890 đến 1936.

Tuyến đường sắt Thống Nhất (trước đây là tuyến đường sắt Đông Dương) được xây dựng từ năm 1890 đến 1896.
Tuyến đường sắt Thái Nguyên - Vạn Điểm được xây dựng từ năm 1901 đến 1903.
Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng được xây dựng từ năm 1904 đến 1906.

Các tuyến đường sắt này được thiết kế với hành lang an toàn xung quanh, bao gồm cả các khu vực ven đường Lê Duẩn và ĐBP ngày nay.

Việc xây dựng nhà sát đường tàu là hành vi vi phạm quy hoạch và an toàn giao thông. Tuy nhiên, các ngôi nhà này không nhất định là do bần cố nông lấn chiếm. Thực tế, việc lấn chiếm đất công xây nhà trái phép diễn ra chủ yếu ở những khu vực ngoại ô vào những thập kỷ sau năm 1954.
 
Top