Dân du lịch Việt né vé máy bay nội địa vì giá 'trên trời'
Phượt thủ Nguyễn Văn Anh, người đã đi khắp 3 miền đất nước bằng xe máy, cho biết anh đã phải chuyển sang đi tàu hỏa và xe khách để tiết kiệm chi phí đi lại. "Vé máy bay trong nước đắt gấp đôi, thậm chí gấp ba so với trước đại dịch. Mỗi lần bay từ Hà Nội vào TP.HCM là tôi phải mất gần 5 triệu đồng, số tiền này có khi đủ để trang trải cả chuyến du lịch", anh chia sẻ.
Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong quý III/2023, giá vé máy bay nội địa trung bình ở mức 2,5 triệu đồng/chiều, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng chặng bay Hà Nội - TP.HCM, giá vé phổ thông thậm chí đã vượt ngưỡng 5 triệu đồng/chiều vào giờ cao điểm.
Theo các hãng hàng không, nguyên nhân chính khiến giá vé tăng cao là do giá nhiên liệu tăng, chi phí vận hành tăng và nhu cầu đi lại tăng đột biến sau khi đại dịch lắng xuống. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, tình trạng độc quyền thị trường cũng góp phần đẩy giá vé lên cao.
"Hiệp hội Vận tải Hàng không Việt Nam (VAV) đã kiến nghị Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải xem xét tháo gỡ độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất, nơi chiếm tới 40% lượng khách hàng không nội địa. Tuy nhiên, đề xuất này vẫn chưa được giải quyết", ông Trần Văn Lân, Phó Chủ tịch VAV, cho biết.
Không chỉ giá vé cao, giờ bay của các hãng hàng không cũng có nhiều thay đổi bất lợi cho hành khách. Nhiều chuyến bay đến các địa điểm du lịch phổ biến như Phú Quốc, Đà Nẵng hay Nha Trang đã bị cắt giảm hoặc rời giờ bay sang khung giờ khuya hoặc sáng sớm.
"Tôi có kế hoạch đi Nha Trang vào cuối tuần nhưng giờ bay lại quá tệ. Chuyến bay đến chỉ có vào nửa đêm và chuyến bay về thì lại vào lúc 6 giờ sáng, rất bất tiện", chị Nguyễn Thị Hương, một du khách ở Hà Nội, cho biết.
Dân du lịch Việt đang dần từ bỏ vé máy bay nội địa vì giá quá đắt và giờ bay bất tiện. Sự gia tăng mạnh mẽ của giá vé máy bay không chỉ ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân mà còn cản trở sự phục hồi của ngành du lịch trong nước.
Phượt thủ Nguyễn Văn Anh, người đã đi khắp 3 miền đất nước bằng xe máy, cho biết anh đã phải chuyển sang đi tàu hỏa và xe khách để tiết kiệm chi phí đi lại. "Vé máy bay trong nước đắt gấp đôi, thậm chí gấp ba so với trước đại dịch. Mỗi lần bay từ Hà Nội vào TP.HCM là tôi phải mất gần 5 triệu đồng, số tiền này có khi đủ để trang trải cả chuyến du lịch", anh chia sẻ.
Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong quý III/2023, giá vé máy bay nội địa trung bình ở mức 2,5 triệu đồng/chiều, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng chặng bay Hà Nội - TP.HCM, giá vé phổ thông thậm chí đã vượt ngưỡng 5 triệu đồng/chiều vào giờ cao điểm.
Theo các hãng hàng không, nguyên nhân chính khiến giá vé tăng cao là do giá nhiên liệu tăng, chi phí vận hành tăng và nhu cầu đi lại tăng đột biến sau khi đại dịch lắng xuống. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, tình trạng độc quyền thị trường cũng góp phần đẩy giá vé lên cao.
"Hiệp hội Vận tải Hàng không Việt Nam (VAV) đã kiến nghị Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải xem xét tháo gỡ độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất, nơi chiếm tới 40% lượng khách hàng không nội địa. Tuy nhiên, đề xuất này vẫn chưa được giải quyết", ông Trần Văn Lân, Phó Chủ tịch VAV, cho biết.
Không chỉ giá vé cao, giờ bay của các hãng hàng không cũng có nhiều thay đổi bất lợi cho hành khách. Nhiều chuyến bay đến các địa điểm du lịch phổ biến như Phú Quốc, Đà Nẵng hay Nha Trang đã bị cắt giảm hoặc rời giờ bay sang khung giờ khuya hoặc sáng sớm.
"Tôi có kế hoạch đi Nha Trang vào cuối tuần nhưng giờ bay lại quá tệ. Chuyến bay đến chỉ có vào nửa đêm và chuyến bay về thì lại vào lúc 6 giờ sáng, rất bất tiện", chị Nguyễn Thị Hương, một du khách ở Hà Nội, cho biết.
Dân du lịch Việt đang dần từ bỏ vé máy bay nội địa vì giá quá đắt và giờ bay bất tiện. Sự gia tăng mạnh mẽ của giá vé máy bay không chỉ ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân mà còn cản trở sự phục hồi của ngành du lịch trong nước.