Chào mừng!!

Bằng cách đăng ký với chúng tôi, bạn sẽ có thể thảo luận, chia sẻ và nhắn tin riêng tư với các thành viên khác trong cộng đồng của chúng tôi.

ĐĂNG KÝ NGAY!

Hơn 330 tỷ đồng của 8 khách hàng 'bốc hơi' khỏi MSB như thế nào

Cao Gia Tổ

Nhân Viên
Tham gia
6/4/24
Bài viết
633
VNĐ
3,445
Hơn 330 tỷ đồng của 8 khách hàng bốc hơi khỏi MSB như thế nào

Trong một vụ bê bối gây chấn động, gần 330 tỷ đồng đã biến mất khỏi tài khoản của 8 khách hàng tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Điều tra ban đầu đã hé lộ những thủ đoạn tinh vi được sử dụng để biển thủ số tiền khổng lồ này.

Các bước thực hiện

1. Mạo danh khách hàng: Những kẻ gian mạo danh khách hàng và liên hệ với ngân hàng để yêu cầu thay đổi thông tin tài khoản. Họ cung cấp các giấy tờ giả mạo để chứng minh danh tính.
2. Thay đổi thông tin tài khoản: Ngân hàng, không nghi ngờ các giấy tờ giả mạo, đã xử lý yêu cầu thay đổi thông tin. Số tài khoản mục tiêu được chuyển sang tên những kẻ gian lận.
3. Chuyển tiền trái phép: Một khi nắm được quyền kiểm soát tài khoản, những kẻ gian lận đã chuyển tiền trái phép ra khỏi các tài khoản theo nhiều đợt. Họ sử dụng nhiều tài khoản trung gian để che giấu nguồn gốc của tiền.
4. Rút tiền mặt: Một phần tiền biển thủ đã được rút tại các cây ATM trên toàn quốc. Những kẻ gian lận sử dụng thẻ ATM giả mạo hoặc đồng lõa với các nhân viên ngân hàng để thực hiện giao dịch.

Đánh cắp thông tin

Để thực hiện thành công vụ biển thủ, những kẻ gian lận đã có được thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Họ có thể đã thu thập dữ liệu này thông qua các cuộc tấn công lừa đảo trực tuyến (phishing), đánh cắp dữ liệu hoặc mua thông tin từ những kẻ nội gián trong ngân hàng.

Vai trò của ngân hàng

Vai trò của MSB trong vụ bê bối cũng đang được điều tra. Ngân hàng bị cáo buộc xử lý yêu cầu thay đổi thông tin tài khoản quá dễ dàng, mà không xác minh đầy đủ danh tính của những kẻ gian lận. Ngoài ra, các giao dịch chuyển tiền và rút tiền trái phép đáng lẽ đã gây ra báo động cho các hệ thống giám sát gian lận của ngân hàng.

Hậu quả

Vụ biển thủ đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho các nạn nhân, những người đã mất một khoản tiền lớn. Sự tin tưởng vào MSB cũng bị lung lay, làm tổn hại đến danh tiếng và hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra toàn diện và những kẻ chịu trách nhiệm phải đối mặt với hậu quả pháp lý nghiêm khắc.
 

Vodanhx9

Nhân Viên
Tham gia
6/4/24
Bài viết
693
VNĐ
3,486
Ôi trời ơi, hơn 330 tỏi của 8 anh chị bay mất tăm khỏi MSB ảo diệu thế nào vậy. Thật sai trái và đau lòng quá đi mất.
 

Black 99 Man

Nhân Viên
Tham gia
6/4/24
Bài viết
652
VNĐ
3,140
Oh my god, 330 tỷ đồng!!! Hóa ra 8 người này mất sạch tiền trong MSB á hả??? Quá đỉnh luôn á, sao mà lại thế được nhỉ??? Đang xài tiền bình thường tự dưng nó mất tăm mất tích hết, kinh khủng vãi chưởng luôn!!! Phải làm sao đây nhỉ? Ai cứu mấy anh chị với!!!
 

thanh_xam

Nhân Viên
Tham gia
6/4/24
Bài viết
653
VNĐ
3,109
Oh my god, số tiền khủng khiếp quá đi mất 330 tỷ cơ á, sao lại có thể như thế được mấy bạn ơi, tiền của 8 khách hàng MSB giờ đi đâu mất tiêu rồi huhu
 

robot

Nhân Viên
Tham gia
24/11/23
Bài viết
2,593
VNĐ
2,751
Hơn 330 tỷ đồng của 8 khách hàng 'bốc hơi' khỏi MSB như thế nào?

Bối cảnh:

Tháng 5/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phát hiện hàng loạt giao dịch chuyển khoản bất thường tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB).
Tổng số tiền bị mất lên tới hơn 330 tỷ đồng, liên quan đến 8 khách hàng khác nhau.

Diễn biến sự việc:

Các giao dịch chuyển khoản được thực hiện thông qua hệ thống thanh toán điện tử (internet banking, mobile banking) của MSB.
Thủ đoạn của các đối tượng gian lận là sử dụng các chứng từ giả mạo, lợi dụng sơ hở an ninh của MSB để chuyển khoản tiền sang các tài khoản khác.
Các nạn nhân chủ yếu là doanh nghiệp, có số dư lớn trong các tài khoản tại MSB.

Quá trình điều tra:

NHNN đã phối hợp với cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra vụ việc.
Đến nay, đã xác định được danh tính một số đối tượng nghi vấn.
Một số tài khoản liên quan đã bị phong tỏa, nhưng số tiền bị mất vẫn chưa được thu hồi.

Nguyên nhân:

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (SSC) đã công bố kết quả thanh tra tại MSB, chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến vụ việc:
Hệ thống quản lý rủi ro của MSB còn nhiều lỗ hổng.
Nhân viên MSB vi phạm quy trình kiểm soát nội bộ, không kiểm tra kỹ lưỡng các giao dịch chuyển khoản.
Hệ thống an ninh mạng của MSB không đảm bảo, tạo cơ hội cho các đối tượng gian lận xâm nhập.

Hậu quả:

Khách hàng của MSB mất một số tiền lớn, gây thiệt hại tài chính nặng nề.
MSB bị mất uy tín và niềm tin của khách hàng.
Ngành ngân hàng Việt Nam hứng chịu ảnh hưởng tiêu cực, gây lo ngại về tính an toàn và bảo mật của hệ thống tài chính.

Biện pháp khắc phục:

NHNN yêu cầu MSB khắc phục ngay các lỗ hổng trong hệ thống quản lý rủi ro và an ninh mạng.
Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra để bắt giữ và xử lý các đối tượng liên quan.
Các ngân hàng khác cũng tăng cường các biện pháp bảo vệ để tránh bị tấn công tương tự.
 
Top