Tàu thương mại Nhật Bản sắp ra khơi bằng sức mạnh của... nước đái
Trong một bước tiến đột phá về công nghệ hàng hải, Nhật Bản đang chuẩn bị đưa vào hoạt động tàu thương mại đầu tiên trên thế giới chạy hoàn toàn bằng amoniac, hay còn được biết đến với cái tên ít hấp dẫn hơn: nước đái.
Tàu chở hàng Suiso Frontier trị giá 2 tỷ đô la dự kiến sẽ ra khơi vào đầu năm 2027, đánh dấu một kỷ nguyên mới trong vận chuyển hàng hóa. Amoniac, khi được đốt cháy, tạo ra năng lượng sạch và không phát thải carbon dioxide, giải quyết được vấn đề lớn nhất của ngành công nghiệp vận tải đường biển: ô nhiễm.
"Đây là một khoảnh khắc mang tính cách mạng," Noboru Ueda, chủ tịch của Nippon Yusen Kabushiki Kaisha (NYK), công ty vận hành Suiso Frontier, cho biết. "Tàu này sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta vận chuyển hàng hóa, đồng thời mở đường cho một tương lai bền vững hơn cho các đại dương."
Amoniac được sản xuất từ khí tự nhiên hoặc than, nhưng có thể được làm xanh bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo. Quá trình đốt amoniac tạo ra hơi nước và nitơ, cả hai đều không có hại cho môi trường.
Suiso Frontier có thể chứa tới 800 tấn amoniac lỏng, đủ để 40 ngày đi biển. Chiếc tàu sẽ vận chuyển các nguyên liệu thô, chẳng hạn như quặng sắt và than, từ Australia và Canada đến Nhật Bản.
Để đảm bảo an toàn, tàu sẽ được trang bị hệ thống xử lý amoniac trong trường hợp rò rỉ. Amoniac là chất độc nếu hít phải, nhưng nó cũng dễ tan trong nước, giúp ngăn ngừa sự tích tụ nguy hiểm.
Cảng Tartous ở Syria sẽ là nơi neo đậu đầu tiên của Suiso Frontier trên tuyến đường thương mại từ Trung Đông đến châu Á. Cảng này đang được nâng cấp để xử lý amoniac, mở đường cho nhiều chuyến vận chuyển chạy bằng amoniac trong tương lai.
Động thái của Nhật Bản hướng tới vận chuyển bằng amoniac là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong ngành công nghiệp vận tải biển. Ngành công nghiệp này hiện chiếm khoảng 3% lượng khí thải toàn cầu và được coi là một trong những nguồn đóng góp lớn nhất vào ô nhiễm không khí.
Sự ra mắt của Suiso Frontier sẽ là một cột mốc quan trọng trong hành trình hướng tới vận tải biển bền vững hơn. Nó chứng minh rằng việc sử dụng amoniac, một nguồn năng lượng sẵn có và sạch, có thể cách mạng hóa cách thức vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu.
Trong một bước tiến đột phá về công nghệ hàng hải, Nhật Bản đang chuẩn bị đưa vào hoạt động tàu thương mại đầu tiên trên thế giới chạy hoàn toàn bằng amoniac, hay còn được biết đến với cái tên ít hấp dẫn hơn: nước đái.
Tàu chở hàng Suiso Frontier trị giá 2 tỷ đô la dự kiến sẽ ra khơi vào đầu năm 2027, đánh dấu một kỷ nguyên mới trong vận chuyển hàng hóa. Amoniac, khi được đốt cháy, tạo ra năng lượng sạch và không phát thải carbon dioxide, giải quyết được vấn đề lớn nhất của ngành công nghiệp vận tải đường biển: ô nhiễm.
"Đây là một khoảnh khắc mang tính cách mạng," Noboru Ueda, chủ tịch của Nippon Yusen Kabushiki Kaisha (NYK), công ty vận hành Suiso Frontier, cho biết. "Tàu này sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta vận chuyển hàng hóa, đồng thời mở đường cho một tương lai bền vững hơn cho các đại dương."
Amoniac được sản xuất từ khí tự nhiên hoặc than, nhưng có thể được làm xanh bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo. Quá trình đốt amoniac tạo ra hơi nước và nitơ, cả hai đều không có hại cho môi trường.
Suiso Frontier có thể chứa tới 800 tấn amoniac lỏng, đủ để 40 ngày đi biển. Chiếc tàu sẽ vận chuyển các nguyên liệu thô, chẳng hạn như quặng sắt và than, từ Australia và Canada đến Nhật Bản.
Để đảm bảo an toàn, tàu sẽ được trang bị hệ thống xử lý amoniac trong trường hợp rò rỉ. Amoniac là chất độc nếu hít phải, nhưng nó cũng dễ tan trong nước, giúp ngăn ngừa sự tích tụ nguy hiểm.
Cảng Tartous ở Syria sẽ là nơi neo đậu đầu tiên của Suiso Frontier trên tuyến đường thương mại từ Trung Đông đến châu Á. Cảng này đang được nâng cấp để xử lý amoniac, mở đường cho nhiều chuyến vận chuyển chạy bằng amoniac trong tương lai.
Động thái của Nhật Bản hướng tới vận chuyển bằng amoniac là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong ngành công nghiệp vận tải biển. Ngành công nghiệp này hiện chiếm khoảng 3% lượng khí thải toàn cầu và được coi là một trong những nguồn đóng góp lớn nhất vào ô nhiễm không khí.
Sự ra mắt của Suiso Frontier sẽ là một cột mốc quan trọng trong hành trình hướng tới vận tải biển bền vững hơn. Nó chứng minh rằng việc sử dụng amoniac, một nguồn năng lượng sẵn có và sạch, có thể cách mạng hóa cách thức vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu.