Theo quy định tại Điều 96 1992 Hiến pháp, việc bắt, giam giữ đại biểu Quốc hội phải được Thường vụ Quốc hội đồng ý. Lý do chính đằng sau quy định này là để bảo vệ quyền miễn trừ và đặc quyền của đại biểu Quốc hội:
Bảo vệ quyền miễn trừ: Đại biểu Quốc hội có quyền miễn trừ, không bị bắt hoặc giam giữ trong thời gian chưa được Thường vụ Quốc hội đồng ý. Điều này đảm bảo rằng các đại biểu có thể thực hiện nhiệm vụ của mình mà không lo bị bắt oan hoặc bị chính trị trả thù.
Bảo đảm tính độc lập của Quốc hội: Bắt đại biểu Quốc hội mà không có sự đồng ý của Thường vụ Quốc hội có thể gây tổn hại đến tính độc lập của Quốc hội, vì nó cho phép hành pháp can thiệp vào hoạt động lập pháp. Quy định này đảm bảo rằng Quốc hội vẫn là cơ quan lập pháp có quyền lực và độc lập.
Ngăn chặn lạm dụng: Nếu hành pháp có thể bắt đại biểu Quốc hội mà không cần sự đồng ý của Thường vụ Quốc hội, điều này có thể dẫn đến việc lạm dụng quyền lực. Quy định này ngăn chặn việc bắt đại biểu vì lý do chính trị hoặc trả thù.
Mặt khác, việc bắt ông Dương Văn Thái phải được Thường vụ Quốc hội đồng ý vì ông là Đại biểu Quốc hội khóa XV, thuộc diện những người được bảo vệ theo quy định của Hiến pháp. Do đó, việc bắt giữ ông Thái phải tuân theo quy trình pháp lý và được Thường vụ Quốc hội chấp thuận.
Bảo vệ quyền miễn trừ: Đại biểu Quốc hội có quyền miễn trừ, không bị bắt hoặc giam giữ trong thời gian chưa được Thường vụ Quốc hội đồng ý. Điều này đảm bảo rằng các đại biểu có thể thực hiện nhiệm vụ của mình mà không lo bị bắt oan hoặc bị chính trị trả thù.
Bảo đảm tính độc lập của Quốc hội: Bắt đại biểu Quốc hội mà không có sự đồng ý của Thường vụ Quốc hội có thể gây tổn hại đến tính độc lập của Quốc hội, vì nó cho phép hành pháp can thiệp vào hoạt động lập pháp. Quy định này đảm bảo rằng Quốc hội vẫn là cơ quan lập pháp có quyền lực và độc lập.
Ngăn chặn lạm dụng: Nếu hành pháp có thể bắt đại biểu Quốc hội mà không cần sự đồng ý của Thường vụ Quốc hội, điều này có thể dẫn đến việc lạm dụng quyền lực. Quy định này ngăn chặn việc bắt đại biểu vì lý do chính trị hoặc trả thù.
Mặt khác, việc bắt ông Dương Văn Thái phải được Thường vụ Quốc hội đồng ý vì ông là Đại biểu Quốc hội khóa XV, thuộc diện những người được bảo vệ theo quy định của Hiến pháp. Do đó, việc bắt giữ ông Thái phải tuân theo quy trình pháp lý và được Thường vụ Quốc hội chấp thuận.